Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã cho đăng tải 1 đoạn video clip dài 2,27 phút gây sốc cho nước Anh. Đoạn phim, với tựa đề "Một tin nhắn gửi đến các đồng minh của Mỹ", ghi lại cảnh chiến binh của IS chặt đầu một con tin người Anh, được xác định là David Haines, bị bắt cóc hồi năm ngoái tại Syria. Đây là con tin người phương Tây thứ 3 và là người Anh đầu tiên bị IS xử tử. Mặc dù Bộ Ngoại giao Anh vẫn đang tiếp tục phân tích về tính xác thực của đoạn video nhưng Thủ tướng Anh David Cameron đã gọi đây là một "hành động giết người hèn hạ và gây kinh sợ".

David Haines, 44 tuổi, là nhân viên của Cơ quan phát triển và hợp tác kỹ thuật (ACTED), một tổ chức cứu trợ nhân đạo quốc tế của Pháp, trước khi bị bắt cóc làm con tin ở Syria vào ngày 12/3/2013 tại làng Atmeh, thuộc tỉnh Idliba ở phía Bắc Syria, cùng một đồng nghiệp người Italia - Federico Motka. Tuy nhiên, người đồng nghiệp này sau đó đã được trả tự do. Hồ sơ cá nhân trực tuyến của Haines cho biết ông từng làm việc cho một công ty của Mỹ chuyên cung cấp hàng hóa cho các lực lượng quân sự trên toàn thế giới nhưng công ty này từ chối đưa ra bình luận về thông tin này.

Sinh ra tại Humberside, Đông Yorkshire, Haines lớn lên ở Scotland và từng theo học tại Học viện Perth. Sau khi tốt nghiệp Học viện Perth, Haines bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực viện trợ nhân đạo quốc tế và từng làm việc tại một số khu vực được coi là nguy hiểm nhất thế giới. Từ năm 1999 - 2004, Haines làm việc cho Arbeiter Samariter (ASB) - một tổ chức của Đức thực hiện việc tái thiết tại Croatia sau chiến tranh. Haines khi đó là người đứng đầu văn phòng địa phương của ASB với trách nhiệm quản lý một dự án lớn được tài trợ bởi Ủy ban châu Âu nhằm giúp hàng trăm người Croatia hồi hương và xây dựng lại nhà cửa cho họ. Haines còn tham gia các dự án khác tại Croatia như việc tái thiết một vườn ươm tại Benkovac.

Khi được biết Haines bị khủng bố bắt cóc ở Syria, ASB đã đăng tải 1 thông điệp trên website của tổ chức này với nội dung: "Trong thời điểm khó khăn này, chúng tôi luôn nghĩ tới người đồng nghiệp, người bạn quý mến của chúng tôi - David Haines - hiện đang bị giam cầm", và rằng: "Chúng tôi cầu nguyện cho anh được trở về an toàn và chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ để cứu sống các nhân viên cứu trợ vô tội".


Căn nhà của gia đình Haines tại Sisak, Croatia. (Ảnh BBC).

Tháng 4/2011, Haines gia nhập Handicap Internacional (H.I) - một tổ chức nhân đạo chuyên hoạt động trong lĩnh vực rà phá bom mìn trên toàn thế giới. Vào thời điểm đó, H.I đã gửi một nhóm chuyên gia tới Libya để phổ cập cho người dân nơi đây về độ nguy hiểm do các loại vũ khí cũng như các loại chất nổ gây ra và Haines được cử làm trưởng nhóm. Vào năm tiếp theo, 2012, Haines chuyển tới Nam Sudan, nơi ông làm việc với Nonviolent Peaceforce (N.P), một tổ chức chuyên thúc đẩy các sáng kiến hòa bình trong những môi trường nguy hiểm. Cũng giống như ASB, sau khi biết tin Haines bị bắt cóc, N.P đã cho đăng tải 1 thông điệp kêu gọi tất cả mọi người hãy cầu nguyện và yêu cầu trả tự do cho Haines. Giám đốc điều hành của N.P Tiffany Easthom nói trên kênh truyền hình NBC của Mỹ rằng, Haines là người rất thân thiện và vô cùng hài hước.

Haines tiếp tục công việc cứu trợ vào tháng 3/2013, sau khi gia nhập ACTED. Ông hỗ trợ chuyển nước sạch, thực phẩm và lều để ứng phó với tình trạng khủng hoảng nhân đạo gia tăng ở trại tị nạn Atmeh, tỉnh Idliba, gần khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Ông bị bắt cóc chỉ 10 ngày sau khi tới Syria. Biết tin buồn, trong một tuyên bố, rất nhiều đồng nghiệp của ông ở ACTED đã sốc. Đại diện của tổ chức này kể lại: "David làm việc như một tình nguyện viên từ năm 1999, giúp đỡ những nạn nhân của cuộc xung đột tại Balkan, châu Phi và Trung Đông. Khi bị bắt cóc hồi tháng 3/2013, David đang ở Syria giúp ACTED hỗ trợ nhân đạo cho hàng ngàn người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở đất nước này"


0 nhận xét:

Đăng nhận xét