Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

QĐND Online – Nói về thành tích, truyền thống của ngành Kỹ thuật quân đoàn, Đại tá Trần Nguyễn Nghiễm, Cục trưởng Cục Kỹ thuật Quân đoàn 4 cho biết: Suốt 35 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, dù trong điều kiện, hoàn cảnh nào, ngành Kỹ thuật quân đoàn cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, ngành đã thực hiện tốt công tác bảo đảm kỹ thuật phục vụ các đơn vị làm nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Cam-pu-chia. Nhiều chiến dịch phải bảo đảm tập trung, quy mô lớn, dài ngày, sử dụng nhiều phương tiện và lực lượng kỹ thuật, như chiến dịch Đường 16, chiến dịch mùa khô năm 1979, chiến dịch 1980-1981… đều được ngành tổ chức thực hiện tốt, được Quân đoàn đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cục Kỹ thuật quân đoàn đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Chiến công hạng Nhất (năm 1998), hạng Ba (năm 1983); Cờ thưởng Tổ chức đảng vững mạnh tiêu biểu của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2000)…


Thủ trưởng Cục Kĩ thuật Quân đoàn 4 kiểm công tác bảo quản, sửa chữa tại Tiểu đoàn 79.

Bề dày truyền thống vừa là niềm tự hào, nhưng đồng thời cũng là “áp lực” để thế hệ cán bộ, chiến sĩ hôm nay tiếp tục phấn đấu. Theo Đại tá Phạm Xuân Sỹ, Chủ nhiệm Chính trị Cục Kỹ thuật quân đoàn, đứng chân trên địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng, yêu cầu nhiệm vụ công tác bảo đảm kỹ thuật đòi hỏi ngày càng cao. Mặt khác, các loại VKTBKT trong biên chế đa dạng, nhiều loại có thời gian sử dụng đã lâu, điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, lại thêm điều kiện khí hậu thời tiết khắc nghiệt… đã gây ra những khó khăn không nhỏ. Vì vậy, nếu không đoàn kết, nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, phát huy nội lực thì sẽ khó hoàn thành nhiệm vụ.


Đội ngũ thợ lành nghề của quân đoàn đang chuẩn bị vật liệu dựng khung nhà kho khổ lớn

Để cán bộ, chiến sĩ, QNCN, CNVQP luôn đoàn kết một lòng, phát huy tốt truyền thống, tạo nên sức mạnh tổng hợp, Đảng ủy, chỉ huy Cục Kỹ thuật đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước, gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; thường xuyên quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của trên, giáo dục cho mọi cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao… Kết quả kiểm tra nhận thức chính trị hằng năm, 100% đạt yêu cầu, trong đó có hơn 80% đạt khá, giỏi; đa số cán bộ, chiến sĩ, QNCN có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, xác định rõ nhiệm vụ, có tinh thần trách nhiệm cao. Bên cạnh đó, Cục cũng thường xuyên quan tâm giúp đỡ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội, nhất là với những quân nhân có hoàn cảnh khó khăn. 100% cán bộ, chiến sĩ, QNCN của các đơn vị luôn yên tâm công tác, nỗ lực hết mình vì công việc.


Củng cố cơ sở vật chất, nâng cao năng lực bảo đảm kỹ thuật cho các cơ sở kỹ thuật trực thuộc là một trong những nội dung được Cục Kỹ thuật Quân đoàn 4 ưu tiên và thực hiện có kết quả trong thời gian qua. Hằng năm, được sự quan tâm của cơ quan cấp trên, Cục đã đầu tư củng cố cơ sở kỹ thuật như: Kho tàng, trạm xưởng, trang thiết bị với kinh phí hàng tỷ đồng. Cục đã thường xuyên tham mưu cho Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân đoàn tổ chức tốt các hội thi, hội thao đạt kết quả tốt. Thông qua các hội thi, hội thao, cán bộ, nhân viên kỹ thuật được học tập, giao lưu nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời tìm ra những mặt yếu, những nội dung còn hạn chế để tập trung khắc phục.



Hàn tự động bằng máy, vừa tiết kiệm, vừa bảo đảm chất lượng công trình.

Xác định công tác huấn luyện là một trong những nội dung trọng tâm, Cục Kỹ thuật Quân đoàn 4 đã thực hiện tốt phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, chú trọng đồng bộ và chuyên sâu, huấn luyện sát với nhiệm vụ. Các cơ quan chức năng chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, duy trì nghiêm nền nếp huấn luyện tốt, coi trọng huấn luyện nâng cao tay nghề về công tác bảo dưỡng, sửa chữa… Trong 5 năm gần đây, các cơ quan, đơn vị thuộc Cục đã đầu tư gần 1 tỷ đồng để xây dựng phòng huấn luyện; làm mới, củng cố bia, bảng, giáo án, bài giảng, mô hình học cụ phục vụ công tác huấn luyện; kết quả kiểm tra các nội dung khoa mục huấn luyện 100% đạt yêu cầu, có 75-80% đạt khá và giỏi.


Bên cạnh đó, ngành Kỹ thuật Quân đoàn 4 cũng đã áp dụng hàng trăm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sửa chữa, bảo dưỡng, bảo quản vũ khí, khí tài, phương tiện kỹ thuật đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quy, SSCĐ. Với cường độ cơ động trung bình gần 6 triệu ki-lô-mét/năm, song hệ thống trang bị kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, cơ động SSCĐ của quân đoàn luôn bảo đảm hệ số kỹ thuật cao, an toàn tuyệt đối. Nhiều năm nay, Quân đoàn 4 không xảy ra tình trạng mất an toàn do yếu tố kỹ thuật; vũ khí, trang thiết bị, xe máy được khai thác hiệu quả, bảo dưỡng, sữa chữa kịp thời góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ.

Bài và ảnh: MINH TRƯỜNG


0 nhận xét:

Đăng nhận xét